Bài viết giúp chủ nhà/ người kinh doanh căn hộ dịch vụ xác định được các nhóm khách hàng trên thị trường, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn hơn.

Tại sao các khách hàng lại lựa chọn căn hộ dịch vụ

Căn hộ dịch vụ là sự kết hợp hài hòa giữa một căn hộ truyền thống và phòng khách sạn cao cấp:

  • Giá thành thấp hơn thuê khách sạn với phân khúc tương đương
  • Diện tích lớn hơn so với phần lớn các khách sạn cùng phân khúc
  • Có đầy đủ tiện nghi như ở nhà
  • Có thể lựa chọn các căn với phong cách đa dạng
  • Khách thuê phòng có thể làm quen với chủ nhà

Làm thế nào để thu hút khách hàng thuê căn hộ dịch vụ của bạn?

Có rất nhiều yếu tố khiến khách hàng chịu “bỏ hầu bao” thuê căn hộ của bạn. Trong đó, tóm tắt lại, có 5 yếu tố có tác động mạnh nhất là:

  • Hình ảnh đẹp, chỉn chu, đúng với thực tế
  • Thiết kế (set up căn hộ)
  • Giá tốt
  • Nhiều review tốt và đánh giá 4-5 sao
  • Thứ hạng cao trên OTA: Được xếp hạng thông qua đánh giá của khách hàng, số lượng đánh giá, thông tin mô tả chi tiết, tốc độ phản hồi khách

Để tìm hiểu kỹ hơn, bạn nên tham khảo các bài viết của LiA House tại website. Trong bài viết này, mình sẽ đi vào chi tiết hơn về 6 nhóm đối tượng chính của căn hộ dịch vụ (từ Studio, 1 – 2 – 3 phòng ngủ, bình dân, trung cấp đến cao cấp).

khách thuê căn hộ dịch vụ

Khách thuê căn hộ dịch vụ – Khách hàng thương nhân, chuyên gia đi công tác

Khách thương nhân/ khách đi công tác

Đây là nhóm khách hàng chính được các chủ nhà hướng tới khi kinh doanh căn hộ dịch vụ nên trong bài viết, mình sẽ đặt lên đầu tiên cũng như đánh giá kĩ hơn các nhóm khác.

Đặc điểm

  • Họ là những chuyên gia nước ngoài, thu nhập tầm trung – cao, do đó phân khúc căn hộ cũng thuộc phân khúc cao cấp.
  • Khả năng chi trả cho mỗi căn rơi vào 2000 – 3000 USD/ tháng tùy thuộc vào thu nhập và thời gian làm việc của khách hàng. Với nhóm lưu trú dài hạn có thể thấp hơn, khoảng 1500 – 2000 USD/ tháng đã bao gồm VAT và tiền điện.
  • Nhóm khách hàng này phần lớn đến từ các quốc gia phát triển tại châu Âu, Mỹ và châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, …).
  • Nghề nghiệp có thể là giáo viên ngoại ngữ, người nghiên cứu thị trường, chuyên viên tư vấn các dự án quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam, nhóm chuyên gia được các công ty tại Việt Nam thuê sang làm việc, …
  • Phần lớn rất khó tính, yêu cầu cao về dịch vụ, chất lượng căn hộ, đặc biệt là phạm vi an ninh không chỉ của riêng tòa chung cư mà mở rộng thêm các khu vực lân cận.
  • Thích không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi để nghỉ ngơi sau ngày làm việc mệt mỏi.
  • Nhu cầu thuê nhà quanh năm, không phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ. Thời gian thuê thông thường là dài hạn, từ 3-6 tháng hoặc 1 năm, ngắn hạn thường là 1 tuần.

Làm thế nào để thu hút nhóm khách hàng này?

  • Mỗi nhóm khách hàng đến từ các khu vực khác nhau sẽ có thói quen/ tập quán khác nhau, nhóm châu Âu sẽ khác nhóm châu Mỹ, nhóm khách Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ khác nhóm Nhật Bản, đặc biệt nhạy cảm với nhóm khách theo đạo như đạo Hồi, đạo Hindu.

Chủ nhà, khi kinh doanh căn hộ dịch vụ cho người nước ngoài thuê, cần nắm bắt các nét tính cách chung nhất của khách để mang lại dịch vụ phù hợp hơn, đồng thời tránh tối đa các rắc rối do khác biệt về văn hóa. Bạn có thể tham khảo qua bài viết: Kinh nghiệm cho thuê căn hộ dịch vụ – Khách hàng Hàn Quốc của LiA House.

  • Về phong cách set up phòng, phần lớn mọi người bây giờ đều chuộng thiết kế đơn giản, thông minh. Tuy nhiên, sẽ vẫn có sự khác biệt, ví dụ như phòng tắm của căn hộ thiết kế có bồn tắm hay không có bồn tắm thì người Hàn thích hơn, người Nhật thích hơn.
  • Thêm vào đó, độ chuyên nghiệp của chủ nhà/ đội ngũ nhân viên, được đánh giá qua khả năng ngoại ngữ, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng quản lý thời gian, thái độ phục vụ, … đều quyết định rất nhiều đến đánh giá của khách. Đặc biệt về kỹ năng quản lý thời gian, người làm dịch vụ mắc lỗi như check-in, check-out muộn cho khách rất dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc của nhóm khách hàng này.
  • Các yêu cầu về an ninh và vị trí cũng chi phối đến quyết định thuê nhà của nhóm khách chuyên gia. Về vị trí, chủ nhà có thể đề cập thêm thông tin về khoảng cách từ căn hộ đến các vị trí quan trọng trong thành phố, có thể chuyển qua tin nhắn hoặc đề cập trong Welcome book/ House manual. Ví dụ khách Hàn thích ở khu gần Kaengnam vì có cộng đồng người Hàn sống khá đông, nhìn ra khách sạn Daewoo nổi tiếng của họ, trong khi đó người Nhật cũng thích nơi ở gần với các cửa hàng tiện lợi/ nhà hàng Nhật.

Bạn có thể tham khảo hai bài viết:

Set up căn hộ dịch vụ dành cho người Hàn

Set up căn hộ dịch vụ dành cho người Nhật 

khách thuê căn hộ dịch vụ

Khách thuê căn hộ dịch vụ – Họ là những ai?

Các cặp đôi hưởng tuần trăng mật, kỷ niệm ngày cưới

Đặc điểm

  • Khách hàng độ tuổi từ 25- 50 tuổi, thu nhập khá, mức chi trả từ 30-50 $ / đêm.
  • Thích không gian riêng tư, họ có thể dành nhiều thời gian ở nhà, nấu nướng hơn so với các nhóm khách hàng khác.
  • Hầu hết lựa chọn căn hộ Studio (là những căn có diện tích từ 25m2, với thiết kế tích hợp nhiều chức năng (khách, ngủ, bếp, ăn, tắm, vệ sinh, làm việc…) trong một không gian duy nhất.
  • Thời gian thuê thường là ngắn hạn, phù hợp với thời gian nghỉ phép của khách hàng
  • Số lượng khách hàng thuộc nhóm này bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, lễ hội giống như khách du lịch.

Làm thế nào để thu hút nhóm khách hàng này?

  • Làm nổi bật các lợi thế về vị trí, nhấn mạnh những nơi các cặp đôi có thể dành thời gian bên nhau như : Gần điểm nào vui chơi trong thành phố (rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, hồ bơi, … ), nhà hàng xung quanh, … .
  • Tư vấn thông tin về những trải nghiệm khu vực xung quanh.
  • Về phong cách set up: Các đồ dùng, vật dụng trong nhà nên được thiết kế đôi, như cốc đôi,… , nếu có thể hãy thêm hoa hồng tranh ảnh mang màu sắc phù hợp.

Khách du lịch, khám phá văn hóa

Đặc điểm

  • Số tiền có thể chi trả (theo tháng) tùy thuộc vào loại hình căn hộ nhưng sẽ giao động trong khoảng 30 – 40 USD/ đêm. Đây cũng là đối tượng khách các homestay đang hướng tới.
  • Nhu cầu ở nhà không nhiều, chủ yếu cần vị trí tốt để có thể dễ dàng di chuyển .
  • Nhu cầu thuê tăng khi vào mùa lễ hội, thời tiết trong năm cũng ảnh hưởng tới lượng khách hàng nhóm này. Do đó sẽ có thời gian cao điểm và thấp điểm.
  • Thời gian thuê ngắn, dao động từ 3-4 ngày đến 1 tuần hoặc hơn.

Làm thế nào để thu hút nhóm khách hàng này?

  • Chủ nhà có thể giới thiệu các tour du lịch trong thành phố/ tour trong ngày đi từ thành phố với giá tốt đến khách hàng. (Đây cũng có thể trở thành một khoản thu nhập bên cạnh thu nhập từ tiền phòng của chủ nhà)
  • Giới thiệu về các địa điểm trải nghiệm văn hóa như lớp học nấu ăn, lớp/ câu lạc bộ giao lưu với người bản xứ, các chương trình tổ chức giao lưu văn hóa, …

(Do đó, chủ nhà/ nhân viên phụ trách khách hàng cần có tiếng Anh ở mức khá, để giao tiếp và tư vấn cho khác thuê)

  • Trong phần mô tả nên gợi ý các địa điểm chụp ảnh đẹp, làm nổi bật những lợi thế về địa lý của căn hộ sẽ giúp khách ra quyết định nhanh hơn.
  • Tuy thời gian nghỉ ngơi ở nhà của họ không nhiều nhưng với đối tượng khách hàng trẻ tuổi, những người có thói quen check-in mọi lúc mọi nơi, phần thiết kế cũng cần được đầu tư.

khách thuê căn hộ dịch vụ

Khách thuê căn hộ dịch vụ là gia đình có trẻ con

Khách hàng là gia đình có trẻ con

Đặc điểm

  • Thích căn hộ dịch vụ có không gian rộng, thường là căn 2 phòng ngủ hoặc căn 3 phòng ngủ, giá thuộc phân khúc căn hộ bình dân – trung cấp (với khách du lịch) và trung cấp – cao cấp (với khách công tác).
  • Nếu thuê ngắn hạn thì đây là gia đình thuê căn hộ khi du lịch.
  • Nếu thuê dài hạn thì đây là trường hợp khách hàng đi công tác mang cả gia đình theo. Với nhóm này, họ sẽ thích căn hộ có khu vui chơi, mua sắm, nhà hàng, gần trường học, có khu vui chơi cho trẻ nhỏ… thuận tiện cho việc học con cái và công việc của bố mẹ.

Làm thế nào để thu hút nhóm khách hàng này?

  • Set up hướng tới các gia đình có con nhỏ: Có ghế, bàn ăn dành riêng cho trẻ con. Đối với căn hộ rộng như căn 3 phòng ngủ, có thể dành một khu vực riêng cho con.
  • Gợi ý các địa điểm, cách di chuyển từ căn hộ đến các công viên, sở thú, … các khu vui chơi dành cho gia đình.
  • Cần đề cập đến lợi thế về vị trí và mức độ đảm bảo an toàn trong căn hộ cũng như an ninh của khu vực xung quanh.

Khách đi theo nhóm bạn bè, đồng nghiệp đông người

Đặc điểm

  • Thông thường sẽ thuê căn hộ thuộc phân khúc trung cấp – cao cấp.
  • Đối với các căn hộ ít phòng, nhóm lớn sẽ thuê liền lúc 2-4 căn.
  • Thông thường, trừ khách hàng có danh tính, nghề nghiệp rõ ràng, cũng như thu nhập đảm bảo thì không vấn đề gì, chủ nhà có thể yên tâm cho thuê, vì đây là khách đi công tác theo đoàn, họ sẽ book phòng lớn để tiện cho công việc và chia tiền phòng. Tuy nhiên, với những booking căn hộ cao cấp (book 3 phòng ngủ hoặc nhiều phòng cùng lúc) nhưng chỉ đặt 1 đêm thì chủ nhà nên cẩn thận một chút trước khi đồng ý cho thuê.
  • Nhu cầu vệ sinh, dọn dẹp căn hộ cao, thường xuyên.

Làm thế nào để thu hút nhóm khách hàng này?

  • Các chương trình giảm giá khi thuê theo nhóm.
  • House Rules thoáng: Không giới hạn thời gian giới nghiêm, cho phép tổ chức các buổi tụ tập trong căn hộ.

Nhóm khách hàng có nhu cầu mang theo động vật

Lợi thế khi cho thuê

  • Căn hộ dịch vụ của bạn sẽ tiếp cận được một thị trường lớn khách hàng đi cùng thú cưng.
  • Không nhiều nhà chấp nhận để khách mang theo thú cưng vào nhà >> thị trường không cạnh tranh, có rất nhiều cơ hội booking dành cho căn của bạn.
  • Không liên quan lắm nhưng nếu bạn cũng yêu động vật, đây có thể là cơ hội tốt để giao lưu kết bạn, tăng tương tác giữa bạn với khách hàng (theo đó tăng cả review) thì sao?

Bất lợi khi cho thuê

  • Những khách hàng bị dị ứng với (lông) động vật sẽ không book phòng của bạn, dù có dọn sạch đến mấy.
  • Khách và thú cưng của họ có thể để căn hộ của bạn trong tình trạng siêu lộn xộn nếu chủ nhà không theo sát & đáp ứng nhu cầu của họ.
  • Lông chó/ mèo khắp nơi = hàng giờ hút bụi.
  • Đồ đạc, rèm cửa, … các thiết bị trong phòng có thể không cánh mà bay hoặc bị chó mèo làm hỏng.
  • Chó có thể sủa vào ban đêm, ảnh hưởng đến hàng xóm.
  • Thú nuôi có thể khiến căn hộ của bạn ám một thứ mùi không dễ chịu tí nào, và cũng sẽ khá khó để khiến chúng biến mất trong thời gian ngắn >> rất gay go nếu có khách check-in ngay sau đó.

Cần làm gì để thu hút nhóm khách hàng này?

  • House Rules cho phép nuôi động vật
  • Làm nổi bật trong phần mô tả các thiết kế thân thiện với động vật (VD như có chuồng, nệm riêng cho động vật) cùng một số dịch vụ đi kèm như thu dọn phòng, bán thức ăn riêng cho động vật, … .

Trên đây, LiA đã tổng hợp lại đặc điểm của 6 nhóm khách thuê căn hộ dịch vụ cũng như những yêu cầu thường gặp mà chủ nhà cần đặc biệt lưu ý. Trước khi ra quyết định có nên tham gia vào thị trường này hay không, chủ nhà cần nghiên cứu thật kỹ thị trường, bao gồm khách hàng, các bên đang cho thuê, nhu cầu của thị trường, sau đó đến số vốn đầu tư mình có, các khoản chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh, … và còn rất nhiều lưu ý khác, tất cả sẽ được chia sẻ trên website của chúng mình.

Mong rằng sau khi đọc bài viết, chủ nhà/ người mới bắt đầu kinh doanh căn hộ dịch vụ đã có thêm nhiều thông tin để lựa chọn đầu tư trong lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn này tại Việt Nam. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy ủng hộ bằng cách theo dõi và góp ý cho các bài viết tiếp theo của LiA House nhé.

Bài viết thuộc LiA House, bên khác vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.