Bài viết chia sẻ kinh nghiệm cho thuê căn hộ dịch vụ tới các chủ nhà đã, đang và sẽ làm việc với những vị khách người Hàn Quốc.

5 nét tính cách đặc trưng của khách hàng người Hàn

Đầu tiên, chúng ta sẽ điểm qua những tính cách đặc trưng của người Hàn mà chủ nhà cũng như những ai tiếp xúc với người Hàn cần biết. Sau đó, LiA House sẽ liệt kê một số lưu ý khi cho khách Hàn Quốc thuê nhà được tích góp sau một thời gian khá dài chúng mình cung cấp dịch vụ tới đối tượng này. Để chủ nhà có thể hiểu khách hàng của mình hơn, hạn chế hiểu nhầm không đáng có.

Bắt đầu thôi!

Khách hàng người Hàn – Nóng tính và nóng vội

Người Hàn được nhận xét là bộc trực, thẳng thắn trong việc bộc lộ cảm xúc, nóng tính (GS Trần Ngọc Thêm), nóng được hiểu theo hai nghĩa là “nóng nảy” và “nóng vội”. Cùng với đó là bản tính quyết liệt, cạnh tranh trong kinh doanh nên nhiều áp lực, và cách giải tỏa áp lực mà họ chọn đa phần là trở nên nổi nóng với những thứ xung quanh.

Thêm vào đó, từ xa xưa ông cha họ đi săn bắn, hái lượm, đánh cá ở trên địa hình mà ¾ là núi, đường bờ biển dài, hình thành thói quen “ăn to nói lớn”, dễ bị hiểu là đang lớn tiếng quát mắng người khác.

Đấy là nói về phần “Nóng”, nhưng người Hàn cũng khá “Lạnh” với người ngoài, người không quen thân.

Khách Hàn Quốc – Trọng thể diện, hình thức

Người Hàn coi trọng chủ nghĩ tự tôn và cái tôi của mình, bên cạnh đó là bề ngoài, một phần do tính cách cạnh tranh cao, không chịu thua. Khi giao tiếp với khách Hàn Quốc, chủ nhà nên lưu ý tới ngôn ngữ và thái độ giao tiếp phù hợp.

Thích tình cảm chu đáo

Trong tiếng Hàn, từ ngữ khen hay dùng để chửi cũng rất nhiều và đa dạng, điều đó thể hiện một phần tính cách của người Hàn: họ là những người nhiều cảm xúc. Nhiều người trong số họ rất chú trọng cách cư xử giữa người với người, nếu họ không nhận được phần tình cảm mà họ cho đi thì sẽ có thể hiện ra bên ngoài ngay, đặc biệt đối với người thân trong gia đình.

Làm việc với người Hàn – mọi thứ phải thật nhanh chóng

Tác phong nhanh chóng của người Hàn hình thành qua rất nhiều năm phải sống trong điều kiện khắc nghiệt: thời tiết lạnh, địa hình núi đá, … những thứ buộc họ phải hình thành thói quen phản ứng, thay đổi, ra quyết định rất nhanh, rất dứt khoát.

Phản ứng mạnh với mọi thứ xảy ra xung quanh

“Người Hàn Quốc mang tính “hận” rất cao trong người, họ luôn cho rằng họ là người bị hại, luôn bị người khác áp bức, bị đè nén, thua thiệt. Khiến cho họ phản ứng lại rất mạnh với những điều xẩy ra xung quanh họ (tham khảo: Bản tính tâm lý người Hàn 한국인의 심리코드). Nhiều bạn sẽ rất ngạc nhiên tại sao một việc nhỏ thế này mà họ lại phản ứng thái quá đến thế?” _ Dịch giả Le Huy Khoa Kanata

Những điều cần lưu ý khi cho khách Hàn Quốc thuê nhà trên Airbnb

Airbnb có những chính sách ưu tiên cho khách Hàn Quốc

Có ba chính sách hủy mà Airbnb cho chủ nhà tùy chọn: Flexible, Moderate, và Strict.

Đặt chính sách hủy (Cancellation Policy) là Strict sẽ giúp chủ nhà an tâm nhất khi cho thuê nhà, vì bất kể khách cancel vì đâu, bao nhiêu lâu thì chủ nhà cũng không quá thiệt thòi. Tuy nhiên, chính sách hủy nghiêm này cũng được Airbnb nới lỏng ra chỉ riêng đối với các vị khách người Hàn, cụ thể:

  • Nếu hủy từ 30 ngày trước ngày nhận phòng, khách sẽ nhận được Full Refund, bao gồm tất cả các phí của Airbnb
  • Trong vòng 30 ngày trước ngày nhận phòng (Đến 12h trưa cùng ngày), họ sẽ nhận được Refund = 50% và tất cả các phí của Airbnb
  • Trong thời gian thuê phòng, nếu họ hủy trước 12h trưa cùng ngày, họ sẽ nhận đc 50% refund giá trị booking còn lại, không bao gồm phí Airbnb.

Kinh nghiệm cho thuê căn hộ dịch vụ – Khách Hàn Quốc

Khoảng cách thế hệ giữa khách hàng người Hàn

Nếu chia đối tượng khách Hàn theo độ tuổi, mình sẽ chia ra tập khách trung niên và tập khách thanh niên.

Đặc điểm của khách trung niên (tầm 40 -50) là thường yêu cầu chủ nhà hướng dẫn sử dụng căn hộ. Ví dụ như hướng dẫn dùng lò nướng, máy giặt, sử dụng Netflix, máy sấy quần áo, bình siêu tốc … .  Dù chủ nhà có thể có quyền hướng dẫn (House Manual) để đó nhưng có người lên giúp thì họ vẫn sẽ yên tâm hơn.

Đặc điểm của khách thanh niên (20-35 tuổi) là họ có thể sử dụng tiếng Anh, linh hoạt dùng các thiết bị điện tử trong nhà dù chưa quen, thích tụ tập bạn bè, tư tưởng có thể thoáng hơn khách hàng trung niên.

Khách Hàn có ưa sạch sẽ, có sạch sẽ hay không?

Người Hàn nhìn chung rất rất ưa sạch sẽ, kỹ tính, thể hiện nhiều qua thói quen sinh hoạt thường ngày của họ.

Nếu bạn từng theo dõi các bài chia sẻ của các Host cho người Hàn thuê nhà, hay đọc review của người Hàn trên Airbnb gần như 90% review tiêu cực đều là về độ sạch sẽ của căn hộ (Drap giường, nhà vệ sinh, nhà bếp, mùi lạ trong nhà, bát đũa, côn trùng,  …) Nhiều đến mức nếu mình chỉ nghe một chiều từ họ, chắc chắn sẽ phải tự hoài nghi “Chẳng lẽ Host Việt Nam lại ở bẩn đến thế ư?”.

Đấy, đấy là người ngoài sẽ nghĩ như vậy, nhưng đối với những người làm host trên Airbnb một khoảng thời gian cũng tương đối dài như bên mình thì thấy rằng nhiều trường hợp host bị oan thật sự. Không phải khách Hàn nào cũng sạch sẽ, không ít trường hợp chứng kiến khách Hàn bầy bừa ra phòng, lấy khăn tắm lau chân (dù có khăn lau chân riêng) rồi vứt đầy ra sàn nhà, bánh kẹo ăn xong không thu dọn khiến côn trùng kéo đến, … nhưng người “chịu trận” vẫn là chủ nhà.

Lời khuyên dành cho chủ nhà là, thời gian sắp tới, nếu bạn có nhận booking từ khách người Hàn Quốc, hãy thật chú ý tới căn nhà của mình. Sau đó, hãy chắc chắn mình đã để một House Rules là “Khách sẽ phải check kĩ căn hộ và phản hồi trong vòng 1 tiếng sau khi nhận phòng, nếu quá rồi sẽ không chấp nhận complain hay yêu cầu refund từ khách”. Với bất kỳ khiếu nại nào cũng cần lưu lại bằng chứng.

Bạn có thể tham khảo bài viết: Cách viết House Rules trên Airbnb của LiA House tại đây.

Khăn tắm, khăn tắm, khăn tắm

Người Hàn dùng khăn tắm rất nhiều và cũng thường yêu cầu bổ sung khăn tắm mới. Nhiều đến mức như một Host phản ánh là “Đoàn khách thuê căn hộ người Hàn Quốc 4 người ở 4 ngày thì 16-20 cái khăn là chuyện rất bình thường”.

Theo như mình quan sát được, người Hàn sẽ không dùng khăn riêng cho các việc khác nhau, như khăn lau đầu sẽ là một cái riêng, khăn lau người là một cái riêng, thậm chí có nhu cầu lau chân cũng cần khăn riêng … và sẽ không dùng lại khăn đó trong cùng ngày.

Nếu như nhiều khách từ các nước khác mình từng làm việc thì họ rất chủ động tự giặt, tự phơi khăn cho sinh hoạt của bản thân thì điều đó ngược lại với hầu hết khách Hàn.

Bên cạnh khăn tắm, khách thuê người Hàn cũng có nhu cầu cao với giấy vệ sinh. Nên trong thời gian tới bạn nên chuẩn bị đầy đủ 2 thứ đồ này trong phòng nhé.

House Rules nên có: Theo luật của Airbnb, chủ nhà sẽ cung cấp cho khách 1-2 khăn, nếu hơn sẽ được tính vào Extra Fee, nghĩa là khách sẽ phải chi tiền để được sử dụng thêm. Nếu khách chưa đọc hết House Rules ấy thì hãy nhắc trước cho họ, để họ cân nhắc và đồng ý thì báo lại chủ nhà.

Kinh nghiệm cho thuê căn hộ dịch vụ - Khách Hàn Quốc

Kinh nghiệm cho thuê căn hộ dịch vụ – Khách Hàn Quốc

Điều hòa & các vấn đề khác biệt địa lý

Nước Hàn Quốc thuộc vùng ôn đới, người Hàn khi tới những nước thuộc vùng Nhiệt đới như Việt Nam sẽ gặp một số bất tiện về nhiệt độ và thời tiết. Cụ thể là đến mùa Hè, đặc biệt mùa hè của miền Bắc, sẽ dễ ốm, khó tính và nhu cầu sử dụng các thiết bị như điều hòa tăng cao.

Nhu cầu này phát sinh nhiều trường hợp khách vì muốn về nhà là có không khí mát ngay nên để điều hòa chạy cả ngày. (Không chỉ riêng với khách Hàn mà còn là khách đến từ nhiều đất nước khác nữa, kể cả khách Việt). Từ đó phát sinh thêm một vấn đề to đùng là số tiền điện chủ nhà phải thanh toán cuối mỗi tháng, chưa kể hao mòn máy móc nhanh chóng và gây hại cho môi trường.

Cách xử lý, bạn có thể tham khảo gợi ý trong bài viết Cách viết House Rules trên Airbnb của LiA House nhé!

Một vấn đề nhỏ khác là nếu với người Việt mình côn trùng xuất hiện trong nhà khá là bình thường thì với họ như một điều gì đó “thảm họa” lắm, căn hộ phải bẩn thế nào mới có côn trùng – chủ nhà cũng nên lưu ý thêm để nhắc khách trước khi cho thuê.

App chat với khách người Hàn Quốc

Để giao tiếp được dễ dàng hơn, mình gợi ý các bạn nên cài thêm App Kakao Talk – một App chat gần giống như Zalo của Việt Nam mình, rất nổi tiếng bên Hàn.

Đối với khách Trung Quốc sẽ là app Wechat. Với bên Malay hay châu Âu thì là WhatsApp.

Tuy nhiên mình vẫn khuyến khích hai bên chat trên App Airbnb. Điện thoại luôn để kết nối mạng để hỗ trợ kịp thời cho khách, nên trả lời nhanh nhất có thể. Và cũng nên khuyên khách khi xuống máy bay nên mua 1 cái sim Data để giữ liên lạc và có sự giúp đỡ kịp thời từ chủ nhà.

Ngôn ngữ giao tiếp với khách Hàn Quốc

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ ba rất quan trọng trong khi giao tiếp với người Hàn. Tất nhiên, nếu bạn biết tiếng Hàn thì quá quá tốt.

Khách người Hàn không nhiều người nói tiếng Anh tốt, nhưng họ đọc hiểu ổn và có khả năng diễn đạt ý cơ bản, việc trao đổi qua tin nhắn bằng tiếng Anh gần như không gặp khó khăn gì.

Có một sự thật nữa là một số khách Hàn, dù biết tiếng Anh, nhưng vẫn sử dụng tiếng Hàn khi giao tiếp với Host người Việt. Tất nhiên, với công cụ dịch ngày nay thì cũng không quá vất vả nhưng nếu chủ nhà không biết để có cách “chữa cháy” cấp tốc sẽ dễ bị lúng túng.

Thêm nữa, khi viết review (đặc biệt là review xấu), khách cũng có xu hướng dùng tiếng Hàn. Chủ nhà nên chủ động làm quen dần với các công cụ ngôn ngữ để nhanh chóng tiếp cận và xử lý những tình huống trên.

Khách Hàn và chủ nhà người Việt: Có hay không phân biệt chủng tộc?

Có thể có, nhưng không phải tất cả.

Tuy nhiên, nếu chưa từng host khách Hàn Quốc hoặc có những trải nghiệm không tốt với họ, chủ nhà có thể dễ dàng đi đến kết luận cho các khách hàng khác – và đó là điều không nên.

Đôi khi, việc hiểu nhầm mô hình kinh doanh của Airbnb, cộng thêm cái tính hay “lẫn lộn giữa công và tư” khiến khách Hàn cảm thấy việc yêu cầu chủ nhà làm cái này cái kia cho mình là điều hết sức bình thường. Hành động này vô tình khiến chủ nhà cảm thấy là trịch thượng, là không tôn trọng người khác, (cái này mình cũng không có ý kiến phản đối).

Tuy nhiên, thực tế, bên cạnh những khách hàng khiến Host nào cũng “cạn lời” thì cũng có rất nhiều khách Hàn Quốc tử tế, lịch thiệp, hòa nhã và tôn trọng chủ nhà. Đừng chỉ vì vài thành phần xấu tính mà bạn bỏ qua nhiều cơ hội gặp gỡ những người tốt khác.

Chuyện về Văn hóa nhậu và “File đính kèm”

“Làm việc chung với người Hàn cần phải biết đi chơi với họ, biết giải trí”

Văn hóa ở bên Hàn là vậy, sau ngày làm việc, họ thường có xu hướng tìm đến và chi tiêu vào các trò chơi/ trò tiêu khiển, hay “chén chú chén anh” với đồng nghiệp. Thế nên, việc khách Hàn có trở về căn hộ của bạn cùng với bạn bè hay “file đính kèm” là chuyện dễ xảy ra.

Tuy nhiên, điều này lại phạm vào luật của Airbnb, của chủ nhà và của nơi bạn cư trú nữa. Để tránh một ngày bên An ninh ập vào căn hộ nhà bạn và phát sinh ty tỷ rắc rối theo sau, hãy làm một bản House Rules ghi rõ:

  • Phòng tối đa bao nhiêu người, Extra Guest thì Charge bao nhiêu tiền.
  • Khung giờ không gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến các nhà khác.
  • Chủ nhà không chịu trách nhiệm nếu khách không tuân thủ luật của nơi cư trú.

Sự “Hoàn hảo” trong mắt người Hàn

“Người Hàn Quốc khó tính” là điều mà hầu hết mọi người đều công nhận. Họ dễ dàng chỉ ra điểm yếu của đối phương và ít khi dành lời khen ngợi.

Thế nên có nhiều trường hợp, khách rất thích, rất khen căn hộ, dịch vụ mà chủ nhà cung cấp, trong quá trình ở cũng không phát sinh vấn đề gì, nên chủ nhà cũng hy vọng vào một vài chiếc review siêu tốt đẹp. Cuối cùng chủ nhà nhận lại được 1 cái review 4 sao hoặc tất cả các yếu tố cho 5 sao nhưng điểm tổng cho 4 sao, khiến chủ nhà phải tự hỏi “Liệu có phải với khách Hàn, sự “hoàn hảo” của họ nằm ở một khái niệm khác?”

(Mình phát hiện ra điều này sau khi lê la khắp các Airbnb của các host, lọc review 3-4 sao để đọc thì thấy hầu hết là của khách Hàn Quốc, các chủ nhà có thể thử trải nghiệm)

Kinh nghiệm cho thuê căn hộ dịch vụ - Khách Hàn Quốc

Kinh nghiệm cho thuê căn hộ dịch vụ – Khách Hàn Quốc

Nhận Review xấu từ khách Hàn, xử lý thế nào?

Như mình đã đề cập ở phần Tính cách đặc trưng của người Hàn, họ nóng tính nhưng cũng lãnh đạm với người ngoài (và chủ nhà thì là người ngoài chắc rồi). Thế nên, trong quá trình họ lưu trú trong căn hộ dịch vụ của bạn, kiểu khách thứ nhất là có bất kì vấn đề gì, từ bé đến lớn, cũng sẽ nhanh chóng gọi bạn đến giải quyết, kiểu thứ hai là im im “chịu đựng” không nói gì, sau khi check-out thì để 1 sao đính kèm review nặng nề (bằng tiếng Hàn) trong sự ngỡ ngàng của chủ nhà.

Người Hàn Quốc thường thiếu mềm dẻo trong suy nghĩ, cứng nhắc và họ ngại thay đổi dù là tốt hay xấu. Rất không dễ để khuyên một người Hàn Quốc thay đổi. Việc chat với khách để hỏi về vấn đề của họ thì có thể họ trả lời, còn việc yêu cầu khách thay đổi đánh giá thì gần như là không thể.

Người Hàn nóng vội, tốc độ, do đó, thứ nhất là chủ nhà vẫn cần nhanh chóng phản hồi và xử lý tin nhắn yêu cầu của khách. Thứ hai, khi khách có review (tốt hay xấu) cũng cần giải quyết càng sớm càng tốt.

Với những trường hợp nhận review tiêu cực từ khách, chủ nhà có thể tham khảo thêm bài viết Trả lời đánh giá tiêu cực của khách hàng (Có mẫu tiếng Anh) của LiA House để biết cách xử lý chúng nhé.

Giải pháp – Chủ nhà có thể làm là gì?

  • Thứ nhất, hãy cố gắng đọc bài viết để hiểu những đặc trưng của khách hàng và những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình cho khách Hàn thuê nhà.
  • Thứ hai, giữa khách và chủ nhà, khuyến khích giao tiếp với nhau qua Airbnb, nếu có bất cứ vấn đề gì cũng có thể dựa theo đó để xử lý.
  • Thứ ba, không dễ dãi refund (hoàn tiền) khi khách yêu cầu (áp dụng không chỉ với khách Hàn). Đầu tiên House Rules phải có, phải chặt chẽ. Tiếp đến khi nhận được phàn nàn về căn hộ của khách, nhanh chóng đến kiểm tra, xác thực (ghi lại bằng chứng: gặp vấn đề gì, có giải quyết được hay không và giải quyết như thế nào). Sau khi check-out, nếu khách có complain / để review xấu cho host hay căn hộ thì bạn cũng có thể khiếu nại với đội Support của Airbnb.
  • Thứ tư, một điều mà các host phải luôn ghi nhớ, đó là: Mối quan hệ giữa chủ nhà và khách là mối quan hệ BÌNH ĐẲNG (dù khách đến từ bất cứ quốc gia nào). Đó là lý do mà nếu khách có phát sinh nhu cầu nào đó ngoài dịch vụ mình cung cấp, host nên tách bạch được hai thứ, có thể hỗ trợ trong khả năng cho phép, không phải người ta bảo gì mình làm thế, như thế là chiều khách quá đáng và vô hình chung tạo thói quen xấu cho khách và các host khác.

Gợi ý món quà nho nhỏ “cưa đổ” khách Hàn

Nếu chủ nhà có cảm tình tốt với người Hàn, hoặc muốn kết bạn với họ, LiA House sẽ gợi ý bạn một số món quà bạn có thể tặng khách. Khách Hàn, cả nam lẫn nữ, như mình đã nói rất coi trọng vẻ bề ngoài, cũng như coi trọng các giá trị truyền thống. Vậy thì những sản phẩm của người Việt là rất thích hợp.

Khách nữ người Hàn thì bạn tặng họ dầu dưỡng mi, dưỡng tóc, bánh xà bông organic từ dừa, dầu hạt lanh …, đồ ăn thì có bột dừa, đường dừa … .

Khách nam người Hàn thì bạn tặng họ dầu dừa, kẹo, …

Bên cạnh đó những loại đặc sản của Việt Nam như vải khô, hạt điều, xoài sấy, cacao, trà cung đình,  hoặc món có gia vị mạnh như cá cơm khô cũng rất được người Hàn rất thích.

Tác giả mong rằng đã cung cấp các thông tin hữu ích đối với các chủ nhà. Để cập nhật các tin tức mới nhất về kinh doanh căn hộ dịch vụ, hãy theo dõi và ủng hộ các bài viết tiếp theo của LiA House nhé!

Bài viết thuộc LiA House, bên khác vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.