Trong bài viết trước, chúng mình đã so sánh ba kênh OTA cho thuê căn hộ dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là Booking.com, Agoda.com và Airbnb. Trong phần hai của bài viết, mình sẽ phân tích & so sánh thêm về 5 trang OTA mà LiA House đang đưa vào để quản lý vận hành căn hộ dịch vụ của các chủ nhà: Luxstay, Expedia và Traveloka.

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC CHỌN KÊNH OTA CỦA CHỦ NHÀ:

  • Mô hình kinh doanh: Khách sạn/ homestay/ căn hộ dịch vụ/ …
  • Phân khúc khách hàng
  • Số lượng phòng
  • Chính sách của mỗi kênh dành cho chủ nhà

TẠI SAO CẦN CÂN NHẮC CÁC KÊNH OTA ĐỂ ĐĂNG PHÒNG?

  • OTA không phải các kênh đăng bán phòng duy nhất
  • Nếu không chọn lọc các kênh OTA để đăng, chọn quá nhiều, đặc biệt khi chủ nhà listing lại chỉ có 2-3 căn hộ, sẽ rất dễ bị overbooking (tình trạng bán vượt ngưỡng tối đa).
  • Mỗi kênh đều có những ưu điểm và điểm hạn chế riêng.

ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG & QUY MÔ CỦA CÁC KÊNH OTA

Luxstay

Luxstay tập trung phát triển thị trường địa phương, tại các tỉnh thành của Việt nam, hướng tới phân khúc trung cấp – cao cấp.

Đối tượng hách hàng là người Việt Nam, số lượng khách là người trẻ tuổi chiếm tỉ lệ cao.

Westay

Khách hàng sử dụng dịch vụ mà Westay hướng tới thường là người Việt: dân văn phòng, người có thu nhập, có mong muốn thuê homestay.

Expedia

Expedia.com là một OTA hoạt động rất mạnh ở các thị trường Âu Mỹ (Bắc Mỹ), thuộc tập đoàn Expedia, OTA anh em với các trang Hotels.com, Trivago, Hotwire, Orbitz và Wotif Group với lượng phòng đặt từ 435,.000 khách sạn và nơi ở trên hơn 70 quốc gia toàn cầu.

Quy mô: 510,000 listings trên toàn thế giới

Traveloka

Khách hàng của Traveloka là phần lớn là người châu Á (Đông Nam Á), hiện nay đang dần mở rộng hợp tác, phát triển tại thị trường Âu Mỹ. Người đặt qua Traveloka thường tận dụng tính năng tích hợp đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn cùng lúc để tiết kiệm thời gian.

Quy mô: 100000+ listings trên toàn thế giới, đây là trang web bán phòng rất phổ biến tại khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

so sánh OTA

So sánh OTA cho thuê căn hộ dịch vụ tại Việt Nam

CƠ CHẾ THANH TOÁN/ HÌNH THỨC THANH TOÁN CỦA CÁC KÊNH OTA:

Westay

Chi phí chiết khấu của Westay là 20%, khá cao so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, theo cam kết của Westay, tỉ lệ full phòng cao hơn. Đặc biệt là tập trung vào phân khúc thuê homestay mới: Theo giờ.

Hình thức thanh toán: Sau khi khách hàng check-out, Westay sẽ chuyển phần phí đặt phòng cho Chủ nhà (đã khấu trừ đi phí hoa hồng được nhận theo thỏa thuận) sau 1-2 ngày.

Luxstay

Phí hoa hồng Luxstay lấy là 15% mỗi booking.

Hình thức thanh toán: Luxstay thu trước tiền của khách và thanh toán cho chủ nhà trong vòng 24h sau khi khách check-in

Expedia.com

Phí hoa hồng: 15%

Expedia sẽ collect thanh toán từ khách hàng và sau đó sẽ gửi mã thẻ thông qua hệ thống Extranet để khách sạn tiến hành cà thẻ (số tiền sau khi trừ hoa hồng). Với hình thức này các mọi người phải chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Các booking từ Expedia nhìn chung có tính đảm bảo cao.

Traveloka

Tuy là một OTA còn mới mẻ so với các OTA mà mình liệt kê trong danh sách này. Tuy nhiên Traveloka đã nhanh chóng xâm nhập và có chỗ đứng tại các thị trường Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Traveloka cung cấp khá đang dạng các hình thức thanh toán cho khách hàng. Còn đối với các chủ khách sạn (Chủ nhà), Traveloka sẽ áp dụng các hình thức thanh toán: chuyển khoản qua ngân hàng hoặc cung cấp mã thẻ tín dụng.

Hiện nay, 4 phương án thanh toán chính Traveloka đang áp dụng đó là: Thẻ tín dụng quốc tế, Thẻ ATM nội địa, Thanh toán qua các cửa hàng tiện lợi liên kết với PayooChuyển khoản (Vietcombank, ACB, VietinBank, Sacombank và Techcombank).

So sánh OTA cho thuê căn hộ dịch vụ tại Việt Nam

PHÂN TÍCH CÁC ƯU ĐIỂM & NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC KÊNH OTA

Sau một thời gian vận hành các căn hộ dịch vụ của các chủ nhà qua các kênh OTA khác nhau thì bên mình đã rút ra được một số ưu nhược điểm của mỗi kênh. Cụ thể như sau:

Westay

Ưu điểm

  • Homestay/ căn hộ cho thuê đăng trên Westay được giá hơn là Airbnb
  • Phục vụ cho người Việt là chủ yếu >> gần gũi với thị trường Việt Nam hơn.
  • Homestay sẽ được ưu tiên lên trang đầu của Westay, hỗ trợ content giới thiệu, hỗ trợ chạy Quảng cáo facebook miễn phí Bên họ cũng chạy trên các kênh khác như Aribnb, Booking.com, Vntrip, Traveloka,…bằng tài khoản của Westay đã được lượng rate cao (4,8*).
  • Đảm bảo check in, check out, đón khách, dọn phòng, tư vấn, chăm sóc khách, xử lý mọi vấn đề, thắc mắc của khách 24/24.
  • Tư vấn miễn phí cho các host mảng sale phòng, marketing, quản lý và vận hành. Bao gồm cả đăng kí kinh doanh, PCCC, ANTT, khai báo tạm trú.
  • Theo ý kiến của một số chủ nhà, họ cho rằng đội ngũ bán hàng (Sales) của Westay hoạt động tốt, do đó giá bán tốt (bù đắp cho khoản phí hoa hồng cao)
  • Khi đăng ảnh căn hộ có thể đăng thoải mái, giới hạn dung lượng ảnh 25MB.

Nhược điểm

  • Thiên về cho thuê homestay >> đăng cho thuê căn hộ dịch vụ (đặc biệt phân khúc cao cấp hơi sẽ khó khăn, ít booking)
  • Đôi khi vẫn gặp một số lỗi trên Website dành cho chủ nhà
  • Phí hoa hồng cao (20%)

Luxstay

Ưu điểm

  • Thiên về cho thuê căn hộ
  • Chủ nhà có thể đặt giá cao hơn, thay vì cạnh tranh gay gắt như trên Airbnb, nhiều chủ căn hộ dịch vụ thuộc tầm trung đổ lại sẽ rất khó kinh doanh trên Airbnb nhưng sang Luxstay thì dễ dàng hơn.
  • Thân thiện với người dùng Việt Nam. Ví dụ như: thường xuyên có các chương trình khuyến mãi (promotion) vào những dịp lễ Tết, ngày nghỉ lễ, mùa du lịch cao điểm.
  • Ngôn ngữ tiếng Việt, khi nhập mô tả phòng có thể viết Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt và Click vào [Luxstay hỗ trợ dịch … ] là được, không mất công điền hai lần. Ưu điểm này còn phù hợp với những khách hàng – người chưa dùng được tiếng Anh nhiều.
  • Tiêu chí kiểm duyệt cao, sau khi đăng phòng cần đợi qua kiểm tra, đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn về thiết kế, tiện nghi như mô tả. Gần đây đã bổ sung thêm chủ nhà phải cung cấp giấy tờ xác nhận quyền sở hữu căn hộ mới được phép đăng bán phòng trên Luxstay.
  • Cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7.
  • Căn hộ hợp tác với Luxstay sẽ được hỗ trợ đăng và quảng cáo trên các kênh Online (Facebook, Instagram, …)
  • (Vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm) Không có phần review của những du khách trước từng sử dụng dịch vụ.
  • Có thể Sync (đồng bộ lịch) sang được với tất cả các kênh OTA khác >> Khi chủ nhà đồng bộ hai chiều sẽ không bị tình trạng Overbook.

Nhược điểm

  • Chưa được nhiều khách người Việt tin dùng.
  • Lựa chọn phòng chưa nhiều, bao gồm: chung cư, biệt thự, căn hộ Studio, căn hộ dịch vụ, nhà riêng và bungalow. Nếu so sánh với Airbnb thì vẫn còn nhiều hạn chế vì họ mở rộng ra căn hộ, nhà riêng, biệt thự, hostel, boutique hotel, nhà trên cây, lều, cabin. >> Khách hàng muốn đa dạng lựa chọn, khả năng họ tìm đến Airbnb cao hơn Luxstay.
  • Website vẫn còn gặp một số lỗi (cái này thuộc về nền tảng công nghệ).
  • Đăng ảnh chất lượng cao, cần phải qua một lượt nén dung lượng ảnh vì yêu cầu dung lượng của mỗi ảnh không vượt quá 5MB. (bên mình sử dụng phần mềm PhotoScape hoặc các bạn có thể vào trang … để nén file ảnh online, hơi chậm hơn)
  • Không cung cấp dịch vụ Self-checkin

Expedia

Ưu điểm

  • Một trong những kênh OTA chất lượng và có tốc độ phát triển nhanh nhất tại thị trường châu Á.
  • So với những trang bán phòng khác, Expedia không có quá nhiều ưu điểm vượt trội, cạnh tranh cũng khá gay gắt nhưng đây cũng là trang web có lượng người dùng khá lớn, giúp chủ nhà tối đa hóa doanh thu bán phòng.
  • Giao diện dành cho chủ nhà đẹp mắt, dễ sử dụng.
  • Có thể đáp ứng mọi khả năng tài chính, mang đến cho du khách nhiều sự lựa chọn với giá cả cạnh tranh nhất. Ngoài ra, Expedia.com còn là một trong những trang web đặt phòng có nhiều Coupon giảm giá nhất hiện nay. Nếu là dịch vụ Expedia+, khách hàng có thể tích điểm khi đặt phòng và sử dụng điểm thưởng cho lần đặt phòng sau để được hưởng ưu đãi. >> hấp dẫn
  • Tầm 5 năm trước khi mới tiến vào Việt Nam, nhân viên và văn phòng còn ít, chưa được biết đến, cho tới nay, nhân viên, đặc biệt là đội ngũ Customer service đã tăng lên đáng kể và chất lượng phục vụ được phản hồi tốt.

Nhược điểm

  • Expedia cũng xác nhận là lịch của họ ko có link copy nên ko sync được, phải dùng phần mềm bên ngoài
  • Để listing của bạn được public trên Expedia, sau khi khai báo những thông tin cơ bản bạn sẽ phải chờ nhân viên chăm sóc khách hàng gọi điện để xác nhận và lấy thông tin. Quá trình này có thể mất vài ngày đôi khi cả tuần, nửa tháng.
  • Là một kênh OTA cho thuê hoạt động mạnh mẽ ở thị trường Âu Mỹ, tuy nhiên tham gia vào thị trường Việt nam sau Priceline (Booking.com, Agoda.com, Kayak.com) nên hơi chịu thiệt thòi một chút.

So sánh OTA cho thuê căn hộ dịch vụ tại Việt Nam

Traveloka

Ưu điểm

  • Do mới đưa vào hoạt động tại Việt Nam cách đây tầm 4 năm, chương trình marketing và promotion của Traveloka đang hoạt động rất tích cực, thu hút rất nhiều khách hàng, đặc biệt khách hàng trẻ tuổi người Việt Nam: thường xuyên thực hiện các chương trình giảm giá từ 10% – 30% để giảm bớt gánh nặng chi phí vé máy bay, phòng khách sạn cho người dùng. >> hấp dẫn.
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng là điểm mạnh của Traveloka , chăm sóc cả khách lẫn chủ nhà đều rất chu đáo. Đây có thể coi là điểm cộng lớn của trang OTA này.
  • Hãng này tích hợp dịch vụ đặt vé máy bay và đặt phòng giá rẻ trên một nền tảng nên thu hút đông đảo khách du lịch.
  • Giá ít cạnh tranh hơn so với đăng bán phòng trên Airbnb.

Nhược điểm

  • Quy mô nhỏ hơn so với các trang bán phòng khác
  • Để listing được public trên Traveloka, bạn cũng sẽ phải chờ đợi nhân viên chăm sóc khách hàng của Traveloka gọi xác nhận thông tin, quá trình này sẽ mất vài ngày.

NHẬN XÉT CÁC KÊNH OTA – LUXSTAY, EXPEDIA, TRAVELOKA

Như vậy, mình vừa so sánh Westay, Luxstay, Expedia và Traveloka. Nhìn chung, 5 kênh trên đều có tiềm năng để chủ nhà khai thác đăng bán phòng, tùy thuộc vào . Ví dụ như Westay hay Luxstay sẽ hướng đến đối tượng người Việt, Traveloka là thị trường châu Á.

Hiện tại, trong 5 kênh OTA trên, mình đánh giá cao Expedia và Traveloka hơn, mặc dù 3 kênh còn lại có tiềm năng phát triển trong tương lai, cần thêm thời gian để thử nghiệm. Còn các kênh chủ lực vẫn là Airbnb, Booking.com và Agoda.

Các bạn có thể đọc lại Phần 1 của bài viết tại đây: So sánh các kênh OTA cho thuê căn hộ dịch vụ tại Việt Nam (PHẦN 1): Booking.com , Agoda, Airbnb

Bài viết thuộc LiA House, bên khác vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.