Viết House Rules là một trong những phần quan trọng trong quá trình hoàn thiện listing của bạn trên Airbnb. Trong bản House Rules nhất định phải có những quy định nào để bảo vệ quyền lợi cho chủ nhà?

Phân biệt House Rules và House Manual

House Rules được hiểu chung là bản hướng dẫn sử dụng ngôi nhà mà chủ nhà mong muốn các vị khách của mình tuân theo khi ở trong nhà họ. House rules thì khách phải đọc, sau đó là đồng ý mới đc đặt phòng.

House Manual sẽ được bao gồm trong Trip Detail của khách, xuất hiện 3 ngày trước khi khách check in. Chi tiết bạn xem tại: https://www.airbnb.com/help/topic/1036/listing-description-amenities

Tại sao House Rules là một phần quan trọng trong vận hành căn hộ dịch vụ trên Airbnb

Như mình đã nói, khách thường ít khi đọc House Rules. Tuy nhiên, dưới góc độ chủ nhà thì mình khuyên bạn nên làm chặt chẽ phần này, để khi xảy ra sự cố có thể đưa lên Airbnb, dễ dàng quy trách nhiệm và tính các khoản đền bù cho thỏa đáng.

Một House rule cần ghi những điều không được phép làm trong căn hộ + Mức tiền phạt nếu vi phạm. Tuy nhiên, để Claim được tiền của khách vi phạm với Airbnb thì cần có bằng chứng nữa. Bằng chứng có thể là tin nhắn giữa bạn với khách, ảnh chụp/ video quay lại hiện trường (đồ đạc bị hỏng hóc, vỡ, dây bẩn, … ).

Tùy thuộc vào mỗi chủ nhà sẽ đặt ra cho mỗi căn hộ một bản House Rules riêng. Tuy nhiên, LiA House sẽ gợi ý bạn 10 House Rules quan trọng, tương ứng với 10 rắc rối mà chủ nhà hay gặp trong khi kinh doanh căn hộ dịch vụ/ kinh doanh homestay trên Airbnb.

1. Không tổ chức party hay event trong căn hộ

Party/ Event – một từ với người thường nghe như mang lại bao nhiêu niềm vui, những cuộc hội ngộ, tụ tập với bạn bè… , nhưng, với chủ nhà – là chúng ta, đều hẳn đã từng chứng kiến “bữa tiệc đến lúc tàn” thật khủng khiếp đến nhường nào.

Đó là lý do tại sao trong bài viết, mình để House Rules này lên đầu tiên.

Dù căn hộ của bạn có thuộc phân khúc nào đi chăng nữa, thì sẽ luôn có nguy cơ về một bữa tiệc hoành tráng tiềm ẩn đằng sau đó. Chủ nhà – bạn có thể làm gì?

  • Giải pháp là lắp Camera ở trước cửa ra vào của căn hộ, sẽ giúp bạn chủ động kiểm soát được lượng người ra vào căn hộ.
  • Tiếp nữa, trong hướng dẫn của Airbnb, bạn chỉ được phép lắp Camera ở ngoài căn hộ, không được phép để Camera bên trong, xâm phạm đến quyền riêng tư của khách. Vậy muốn kiểm soát tình trạng bên trong căn hộ thì cần làm thế nào?

Câu trả lời là bạn có thể sử dụng Thiết bị cảnh báo âm thanh – thiết bị dùng để đo lường mức độ ồn trong căn hộ (không phải máy ghi âm nhé). Có loại cảm ứng âm thanh để đo tần suất âm thanh trong nhà, và sẽ báo vào điện thoại của chủ nhà nếu lượng âm thanh trong nhà vượt quá mức bình thường. Link thiết bị ở đây https://noiseaware.io/ các bạn có thể tham khảo (mình không nhận được gì từ bên này, chỉ là chia sẻ tới mọi người thôi).

à Nhờ vào CameraThiết bị cảm ứng âm thanh, bạn hoàn toàn có thể biết được khách đó có đang tổ chức tiệc tùng gì trong nhà mình hay không, nếu có cũng có thể nhanh chóng phát hiện và “dập lửa” kịp thời.

(Nếu không có đủ chi phí cho mấy đồ công nghệ thì đành tạm nhờ … hàng xóm vậy ^^ Căn hộ ồn ào quá họ lập tức phản ánh đến chủ nhà/ bảo vệ luôn)

Lưu ý: Chủ nhà nên gắn Camera ngay cửa ra vào, hướng ra ngoài (hướng vào bên trong khách kiện cho là bị cấm Account vĩnh viễn đấy).

Vì nhiều chủ nhà hay quên nên mình lưu ý luôn là: vào mục [House Rule] >>> [Details guests must know about your home] >> [Surveillance or recording device]: Tick vào và ghi chú [Camera on the main door] ngay sau khi lắp Camera.

Có Camera >> có bằng chứng nhiều khách hơn số khách đặt phòng, chủ nhà còn có thể claim Airbnb để đòi phí Extra Guests.

Viết House Rules trên Airbnb

2. Không chứa khách vãng lai (Unregistered guests)

House Rule này là house rule căn bản khi làm host. Yêu cầu khách không được phép ở thêm số người quá quy định.

Unregistered Guest là ai? Đó là người ở cùng khách hàng trong căn hộ, nhưng không được đăng ký trước với chủ nhà trên Airbnb (không có Passport/ CMTND). Về mặt pháp luật là không được phép vào trong căn hộ.

Vấn đề sẽ nghiêm trọng hơn khi khách hoặc chủ nhà bị mất mát, hư hỏng đồ đạc, xảy ra hiện tượng mở party ảnh hưởng đến không gian xung quanh, việc ở chung của khách và vị khách vãng lai kia là vi phạm pháp luật/ không được sự cho phép của chính quyền địa phương… & bị phát hiện.

Do vậy, bên cạnh việc đăng ký tạm trú tạm vắng, kiểm tra thông tin đầy đủ cho khách thì chủ nhà cũng nên ghi rõ ràng điều khoản này trong House Rules của căn hộ.

3. Không ăn/ uống trong phòng ngủ

Chỉ cần thêm House Rule này vào, bạn đang tránh cho mình hàng giờ đồng hồ “oan ức” lau dọn và một đống tiền để tẩy những vết bẩn cứng đầu.

Thử tưởng tượng vị khách của bạn mang một đĩa Spaghetti cà chua thịt băm vào phòng ngủ, nằm thật thoải mái trên giường, vừa thưởng thức vừa xem mấy chương trình Comedy trên Netflix, … bạn biết chuyện gì sắp xảy ra rồi đấy.

Nếu đã từng phải đối mặt với vết ố hay dầu mỡ từ thức ăn, nước hoa quả… đọng lại trên đồ đạc mới hiểu chúng tai hại như thế nào, đặc biệt đối với đồ vải sáng màu, đắt tiền như chăn ga, gối, đệm, rèm cửa, … .

Do đó, nhất định phải thêm House rule này vào. Thêm vào đó, để hạn chế thiệt hại tối đa, hãy thêm một khoản phạt (Compensation) nếu bạn thấy khách để lại vết bẩn nghiêm trọng từ thức ăn/ đồ uống trong căn hộ.

4. Thu dọn nhà cửa trước khi check-out

Ahhh, thu dọn nhà cửa lúc nào cũng là nỗi ám ảnh hay sao ấy. Ở nhà mình cũng lười dọn nữa là khách đi chơi. Thế nhưng từ khi làm host mình mới thấu hiểu cảm giác phải đi xử lý “hậu quả” của những người ăn ở bừa bộn. Từ nhà tắm, nhà bếp, tủ lạnh, sàn nhà, phòng ngủ, … nhiều lúc thật đúng như một bãi chiến trường.

Ví dụ như với việc rửa bát, nhiều Host đầu tư hẳn máy rửa bát và đồ rửa, khách cũng chẳng đoái hoài đến, bát cứ xếp chất lên trong bồn rửa, hoặc tệ hơn là để nguyên hiện trạng trên sàn nhà, côn trùng thì cứ thế kéo đến, không cẩn thận còn bị khách khiếu nại ngược @@

Dọn dẹp sẽ tốn kha khá thời gian (đặc biệt khi để bẩn quá lâu), nếu bạn thuê người giúp việc để dọn dẹp, điều đó cũng có nghĩa là sẽ kéo dài thời gian làm việc của họ >> tăng phí.

Do đó, nếu nhà bạn có bếp, hãy để thêm House Rule trên Airbnb là căn hộ phải được thu dọn sạch sẽ trước khi check out và khách sẽ bị charge phí bao nhiêu nếu không thực hiện.

Bạn có thể đọc thêm bài viết của LiA House: 11 tip giúp chủ nhà trên Airbnb tiết kiệm thời gian dọn nhà

Viết House Rules trên Airbnb

5. Không hút thuốc

Có thể chủ nhà sẽ nghĩ, khách hàng ngày nay văn minh hơn nhiều rồi, “Khách chí ít cũng sẽ biết rằng cần phải ra ngoài ban công hút thuốc chứ nhỉ?”. Nhưng chủ nhà cũng cần biết, khách hàng có thể đến từ bất cứ đâu trên thế giới, với quốc tịch và văn hóa khác nhau, đừng nên mặc định khách sẽ tự giác và hãy thêm No Smoking là một house rule trong nhà. (trừ khi nhà bạn cho phép hút thuốc)

Thêm nữa, bạn cần viết rằng khách hàng phải vứt thuốc vào thùng rác (đã được cung cấp). Mình thấy nhiều khách khá xấu tính, họ gạt tàn thuốc vào cốc chén, gốc cây, ban công, … rất bẩn, khó phát hiện và khó làm sạch (cả màu lẫn mùi), thậm chí xém nguyên 1 góc của rèm cửa, ga trải giường … .

Nếu chẳng may khách hút thuốc gây ám mùi trong phòng thì bạn có thể tham khảo bài viết này của LiA House để nhanh chóng khắc phục nhé!

6. Tắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng

Ở Hà Nội, mùa hè là mùa khách thuê phòng nhộn nhịp nhất, nhưng cũng là tháng lượng tiêu thụ điện lên đến đỉnh điểm. Lần thanh toán “hoảng hốt” nhất mà mình chứng kiến là 3 triệu tiền điện/ căn, hết luôn cả lãi, bởi chủ nhà sẽ là người thanh toán tiền điện nước chứ không phải khách. Câu chuyện sẽ càng nghiêm trọng hơn khi chủ nhà phải quản lý một lúc nhiều căn.

House Rules này nhắc nhở khách có ý thức dùng điện hơn, 3 lợi ích đi kèm là: Kéo dài tuổi thọ của thiết bị điện – Tiết kiệm tiền – Bảo vệ môi trường.

Khách hàng của căn hộ dịch vụ thường là khách hàng thương nhân và khách du lịch, phần lớn thời gian họ sẽ đi làm hoặc ra ngoài chơi, thế nên để thiết bị điện chạy cả ngày là không cần thiết và lãng phí.

Mình từng gặp trường hợp khách Hàn cố ý để điều hòa 18-20­­­­o C mở hết ngày (dù không dùng) để khi về nhà họ có phòng mát để ở luôn, có thể là do họ ở xứ lạnh, không quen với tiết trời nắng nóng của Việt Nam. Dù muốn kiểm soát nhưng chủ nhà khó có thể (gần như là không thể) ngày nào cũng lên check xem khách đã tắt điện hay chưa. Mình gợi ý bạn một số cách sau:

  • Cách thứ nhất, chúng ta đều biết các khách sạn đã dùng Room Card cả gần 10 năm nay như một giải pháp chắc chắn khách hàng luôn tắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng.
  • Cách thứ hai, bạn tham khảo trên thị trường, hiện có bán các thiết bị điều khiển từ xa (tắt/ bật đèn điện, điều hòa chỉ cần có điện thoại và Wifi là được). Mình sẽ để 1 mẫu như dưới, giá khoảng 800.000 VNĐ, lắp đặt nhanh.
  • Cách thứ ba, có một host đã áp dụng thành công, đấy là khi khách ra ngoài không tắt điện, bạn ấy mail thẳng lên Airbnb, lý do tất nhiên nên cường điệu lên một chút, nội dung đại khái là [Khách bật điều hòa cả ngày sẽ làm quá tải điện ảnh hưởng đến điện chung của khu tôi ở vs lãng phí điện ảnh hưởng đến môi trường ], sau đó Airbnb sẽ làm việc với khách và nhắc nhở họ.

Với những Host muốn khiếu nại với Airbnb để charge tiền của khách, họ sẽ yêu cầu cung cấp hóa đơn tháng trước và tháng này, và khoảng cách tiền điện phải chênh lệch lớn, bạn mới có thể lấy lại tiền được.

   Chia sẻ kinh nghiệm vận hành căn hộ dịch vụ trên Airbnb

Viết House Rules trên Airbnb

7. Không mang thú nuôi

Việc cho phép nuôi thú trong căn hộ dịch vụ có thể trở thành một Điểm bán hàng đặc biệt – Selling point của bạn, giúp bạn có thêm được một lượng khách hàng nhất định. Tụi mình đã thử hỏi 1 nhóm các host trên Airbnb rằng có nên để House Rules là No Pet (Không thú nuôi) hay không, và đã chia ra hai nhóm sau đây:

Nhóm tán thành

Lý do:

  • Những khách hàng bị dị ứng với (lông) động vật sẽ không book phòng của bạn, dù có dọn sạch đến mấy.
  • Khách và thú cưng của họ có thể để căn hộ của bạn trong tình trạng siêu lộn xộn nếu chủ nhà không theo sát & đáp ứng nhu cầu của họ.
  • Lông chó/ mèo khắp nơi = hàng giờ hút bụi.
  • Đồ đạc, rèm cửa, … các thiết bị trong phòng có thể không cánh mà bay hoặc bị chó mèo làm hỏng.
  • Chó có thể sủa vào ban đêm, ảnh hưởng đến hàng xóm.
  • Thú nuôi có thể khiến căn hộ của bạn ám một thứ mùi không dễ chịu tí nào, và cũng sẽ khá khó để khiến chúng biến mất trong thời gian ngắn >> rất gay go nếu có khách check-in ngay sau đó.

Nhóm phản đối

Lý do:

  • Căn hộ dịch vụ của bạn sẽ tiếp cận được một thị trường lớn khách hàng đi cùng thú cưng.
  • Không nhiều nhà chấp nhận để khách mang theo thú cưng vào nhà >> thị trường không cạnh tranh, có rất nhiều cơ hội booking dành cho căn của bạn.
  • Không liên quan lắm nhưng nếu bạn cũng yêu động vật, đây có thể là cơ hội tốt để giao lưu kết bạn, tăng tương tác giữa bạn với khách hàng (theo đó tăng cả review) thì sao?

Đây là một House Rules khá đặc biệt, các bạn kinh doanh homestay có thể cân nhắc thêm ý kiến của hai nhóm trên có để hay không nhé. Bên mình quản lý căn hộ dịch vụ cao cấp giúp các chủ nhà nên House Rules vẫn tuân theo 3 KHÔNG: No Pet – No Party – No Smoking.

8. Thời gian Check-in, Check-out

Khách check-in quá sớm hay check-out muộn (quá muộn) đều ít nhiều gây khó xử với chủ nhà.

Câu chuyện thường gặp đó là khách check out muộn, chủ nhà không thể bố trí thời gian dọn dẹp, check lại đồ đạc trong căn hộ chuẩn bị cho lượt book tiếp theo. Do vậy, hãy cân nhắc House rule này.

Mình cực kỳ khuyên bạn nên ghi rõ thời gian check-in check-out, và khoản tiền nếu khách cần extra thêm thời gian. Thực tế thì chủ nhà có thể linh hoạt thời gian này cho khách nếu không quá gấp, thế nhưng nếu gặp khách “lầy lội” thì đây cũng là bằng chứng để claim với Airbnb.

9. Tiếng ồn

Thêm House Rule về giờ hạn chế tiếng ồn (khoảng sau 10 giờ tối) cũng giúp giảm tình trạng tiệc tùng đêm khuya. Để tình trạng căn hộ ồn ào trong thời gian dài ảnh hưởng đến xung quanh thì sớm muộn bên An ninh cũng tìm gặp bạn để làm việc.

10. Giữ gìn chìa khóa

Phần 10 không hẳn là một House Rule nhưng đây là hiện tượng thường xuyên gặp với chủ nhà: Khách làm mất chìa khóa. Khách làm mất rồi thì cũng khó bắt đền được, nhưng mình sẽ gợi ý bạn một cách để phòng tránh mất chìa khóa.

Đó là đầu tư hộp đựng chìa khóa Master lock cho mỗi căn hộ, chủ nhà có thể để khách tự check in check out, không mất thời gian chờ đợi gặp khách.

Host sẽ để sẵn chìa khóa trong hộp, gửi cho khách mã số mở hộp để lấy chìa khóa. Sau khi khách về thì đổi lại code. Hộp có thể gắn trên tường hoặc cửa gỗ, mình tham khảo giá tầm 500.000 VNĐ/ hộp.

HOUSE RULES MẪU

Bạn chủ nhà nào mới có thể không quen viết House Rules bằng tiếng Anh thì có thể vào mấy host nổi tiếng bên Airbnb, tham khảo bản House Rules của họ, cái nào phù hợp với nhà của mình thì mượn luôn ^^. Dưới đây mình để 1 bản để các bạn đọc nhé!

Additional Rules

Please read through our house rules and respect our space as your home:

– No noise after 22:00
– Please kindly let your shoes on the ground floor
– Bring your trash bag on the ground floor outside of the house
– Do not use the washing machine or the dryer between 22:00 and 7:30 (morning) as there are other guests sleeping in the house at these hours
– Please wash your dishes after use
– You can park one bike/room in the house overnight. If you have more bike, there is parking on the opposite side of the street
– We provide only 1 set of beddings and towels. We don t change them every day. We can change them if your stay is at least 7 nights or more.
– Provide passport picture on arrival for police registration.
– Prostitution is forbidden by the law
– Compensation for damage or lost items:
– Towels, floor carpet 7$
– Bedding 50$
– Smartcard: 5$
– For stays of 1 month or more, I will need to sign a rental contract with you

Trải nghiệm Airbnb ở Trung Quốc – Thiết kế bản House Rules độc đáo

Tháng trước mình có đi Quảng Châu và có sử dụng dịch vụ Airbnb ở Trung Quốc. Mình có ở 1 căn hộ của chuỗi City Home trong 5 ngày và thấy rất ổn, có nhiều cái hay ho có thể học hỏi được nên đã chụp lại và chia sẻ lên đây cho mọi người.

Check-in và hướng dẫn sử dụng căn hộ, House Rule được làm rất đẹp, dễ hiểu, rõ ràng trong quyển 3 quyển sổ nhỏ nhắn (bao gồm House Rules, Check-in Instruction, và CITY HOMES service) xinh xắn được đặt ở bìa các tông đầu giường. Các bạn có thể tham khảo để làm cho các căn hộ dịch vụ hay homestay của mình. Mình thấy khá hữu ích nên đã chụp lại toàn bộ. Các chủ nhà tham khảo nhé!

Viết House Rules trên Airbnb

Viết House Rules trên Airbnb

Viết House Rules trên Airbnb

Viết House Rules trên Airbnb

Viết House Rules trên Airbnb

Viết House Rules trên Airbnb

Viết House Rules trên Airbnb

Viết House Rules trên Airbnb

Để kinh doanh tốt trên Airbnb, các bạn hãy tham khảo thêm bài viết: Chia sẻ kinh nghiệm vận hành căn hộ dịch vụ trên Airbnb của LiA House nha.

Mong rằng sau khi đọc bài viết, các chủ nhà đã có thể tạo được một House Rules độc đáo trên Airbnb. Hãy theo dõi và ủng hộ các bài viết tiếp theo của LiA House nhé.

Bài viết thuộc LiA House, bên khác vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.